HƯỚNG DẪN PHÒNG DỊCH COVID-19 CHO CÔNG NHÂN XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Kể từ khi virus Corona (COVID-19) bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới, các nhóm ngành đã bắt đầu ban bố thông tin và khuyến nghị cho các công nhân làm trong ngành nước và nước thải.

 

Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) gần đây đã đưa ra hướng dẫn phòng dịch cho các công nhân xử lý nước thải. Hướng dẫn này chỉ ra rằng virus corona dễ ảnh hưởng bởi các phương pháp khử trùng tương tự như các kỹ thuật được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. OSHA tuyên bố rằng: “Điều kiện khử trùng hiện tại trong các trạm/nhà máy xử lý nước thải có đủ khả năng để tiêu diệt loại virus này, bao gồm các hoạt động như oxy hóa với hypoclorit (thuốc tẩy clo) và axit peracetic cũng như việc sử dụng tia cực tím”.

 

OSHA cũng nói rằng, hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy công nhân vận hành nhà máy xử lý nước thải và công nhân thoát nước cần ban hành các biện pháp bổ sung cụ thể cho COVID-19, nhưng cũng bổ sung rằng hoạt động của các nhà máy xử lý nước thải phải đảm bảo công nhân tuân thủ các quy tắc để tránh tiếp xúc trực tiếp với nước thải (bao gồm tiến hành các biện pháp kiểm soát kỹ thuật và hành chính, thực hiện các biện pháp an toàn lao động và yêu cầu công nhân mặc đồ bảo hộ khi thực hiện các công việc phải tiếp xúc với nước thải chưa qua xử lý.

 

Trong khi đó, cơ quan môi trường nước Liên bang Mỹ (WEF) đã ban hành hướng dẫn về Water Professional cho COVID-19 và nói rằng nhìn chung thì các khuyến nghị của OSHA là có ích nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về một số hóa chất khử trùng.

“Việc tiến hành thêm các nghiên cứu có thể chứng minh tác dụng của các hóa chất khử trùng như axit peracetic và hợp chất của Clo (chloramines) lên COVID-19, trong đó dữ liệu cụ thể về virus corona bị thiếu hoặc các bằng chứng cho thấy mức độ nhạy cảm của vi khuẩn với hóa chất khử trùng cao hơn so với virus. Mặc dù chưa được thử nghiệm, nhưng axit peracetic đã được chứng minh có hiệu quả chống lại một số loại virus không có màng bọc (như virus novo), virus không có màng bọc được biết tới có khả năng kháng hóa chất cao hơn so với virus có màng bọc.

Trong trường hợp nước thải không được khử trùng đúng cách, các nghiên cứu trước đây cho thấy virus có thể tồn tại trong nước thải nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày, theo WEF.

 

Điều quan trọng là các công nhân làm việc trong ngành nước và nước thải luôn cần phải cập nhật thông tin cụ thể liên quan đến dịch COVID-19. Còn bây giờ, hãy xem các tài liệu do OSHA và WEF phát hành, xem bảng thông tin dưới đây (được tạo bởi WEF) để rõ hơn về việc thực hiện phân cấp kiểm soát để bảo vệ công nhân ngành xử lý nước thải.

 

THỰC HIỆN PHÂN CẤP KIỂM SOÁT ĐỂ BẢO VỆ 

CÔNG NHÂN NGÀNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Kiểm soát kỹ thuật

  • Sử dụng rào chắn để công nhân tránh bị bắn nước thải lên người
  • Khép kín các quy trình có thể tạo ra các bệnh truyền nhiễm (khu trộn, bể chứa, điểm xả)
  • Sử dụng các thiết bị thông khí để loại bỏ các loại khí ô nhiễm ra khỏi nơi làm việc
Kiểm soát hành chính và thực hiện công việc an toàn

  • Rửa tay với xà phòng và nước vào các thời điểm: ngay sau khi làm việc tiếp xúc với nước thải, trước khi ăn uống, trước và sau khi đi vệ sinh
  • Không đụng tay lên mặt, mũi, miệng, vết thương hở trong khi làm việc 
  • Cởi bỏ trang phục làm việc trước khi ăn và chỉ ăn uống ở những nơi quy định
  • Không hút thuốc, nhai kẹo cao su
  • Băng vết thương hở bằng băng gạc sạch và khô
  • Cởi bỏ trang phục làm việc trước khi về nhà, 
  • Chuẩn bị các loại vắc xin phòng các bệnh như uốn ván, bại liệt, sốt thương hàn, viêm gan A & B, cúm
Đồ bảo hộ cá nhân (PPE)

 

  • Cần sử dụng trang phục bảo hộ cho phù hợp với công việc, địa điểm làm việc và các mối nguy hiểm tiềm ẩn
  • Hướng dẫn công nhân cách mặc và cởi đồ bảo hộ đúng cách cũng như cách để làm sạch, khử trùng, cất giữ hoặc vứt bỏ đồ bảo hộ
  • Trong các trường hợp cụ thể, sẽ cần dùng đến những đồ bảo hộ khác để đảm bảo an toàn

 

Trong trường hợp công nhân bị dính nước thải lên người:

  • Nếu nước thải bắn lên mắt, rửa sạch mắt nhẹ nhàng với nước
  • Rửa các vết trầy và vết thương do bị cắt sạch sẽ với nước và xà phòng
  • Xem xét cho công nhân kiểm tra đánh giá tình trạng sức khỏe, đặc biệt với trường hợp các công nhân bị thương bởi những vật sắc nhọn
  • Làm sạch trang phục làm việc mỗi ngày bằng dung dịch chlorine 0.05%

Nguồn: www.mswmag.com

Dịch: www.phukhaco.com.vn